“iPhone X” Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

31/5 vừa qua, “gã khổng lồ Trung Quốc” đã trình làng chiếc flagship Xiaomi Mi 8 với nhiều nổi bật về thiết kế, cấu hình mạnh, và giá cả hết sức cạnh tranh. Bài viết dưới đây Xiaomi Thanh Hóa sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc flagship được xem là “iPhone X” chạy hệ điều hành Android tốt nhất hiện nay.

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Thiết kế

Xiaomi Mi 8 khá giống so với iPhone X về màn hình có thiết kế tai thỏ, camera kép đặt dọc ở mặt lưng. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy sự khác biệt ở phần viền dưới của máy dày hơn so với iPhone X, đồng thời mặt lưng cũng được bo cong mềm mại hơn rất nhiều. Kích thước màn hình lớn cho trải nghiệm rộng hơn, mặc dù cạnh dưới còn khá dày nhưng bù lại diện tích hiển thị lớn với thiết kế bo tròn tại 4 góc nên tổng thể màn hình của máy không gây cảm giác quá khó chịu khi nhìn vào.

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Mi 8 sở hữu mặt lưng được làm bằng kính vát cong về 4 phía giống thiết kế của 2 sản phẩm tiền nhiệm là Xiaomi Mi 6 và Xiaomi Mi Note 3. Thật sự Mi 8 cho mình cảm giác khá là giống với chiếc Mi 6 vì mặt lưng được làm từ kính, cạnh viền máy bóng bẩy và độ chắc chắn khi cầm nắm trên tay. Với mặt lưng kính sẽ thêm phần sang trọng nhưng nhược điểm là bám mồ hôi và dấu vân tay rất nhiều, đặc biệt là phiên bản màu đen. Do đó, người dùng phải thường xuyên vệ sinh máy, dán skin, hoặc ốp lưng bằng silicon (được ưu tiên) để khắc phục nhược điểm này.

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Ngoài ra, các cạnh bên thiết kế quen thuộc với phím tăng/giảm âm lượng + phím nguồn (các phím có sự đàn hồi tốt nên cảm giác bấm rất nảy và chắc chắn); cạnh trái là khay sim (hỗ trợ 2 sim); cạnh dưới loa ngoài, mic thoại và cổng Type C được bố trí cân đối; cạnh trên có mic phụ. Điểm đáng tiếc là Xiaomi đã bỏ đi cổng tai nghe 3.5mm và mắt hồng ngoại giúp điều khiển các thiết bị ngoại vi.

Màn hình

Nổi bật nhất ở màn hình của Mi 8 có lẽ là cụm camera nằm trong phần tai thỏ rất giống với iPhone X. Tuy có học theo iPhone X nhưng không như những chiếc máy Android có tai thỏ khác, Xiaomi Mi 8 đã tích hợp cho mình 1 cụm cảm biến camera hồng ngoại hỗ trợ mở khoá bằng gương mặt trong môi trường thiếu sáng. Mình đã thử vào phòng tắt toàn bộ đèn, chỉ trong nháy mắt chiếc Mi 8 đã quét gương mặt thành công và mở khoá ngay lập tức. Điều này cho thấy cụm camera hồng ngoại thật sự có ích khi được Xiaomi đưa vào.

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Không còn sử dụng màn hình IPS LCD như các sản phẩm tiền nhiệm trước đó, Xiaomi đã trang bị cho Mi 8 – mẫu flagship mới nhất của mình màn hình AMOLED kích thước lớn 6.21 inch, tỉ lệ 18.7:9, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2248 pixels), mật độ điểm ảnh 402 ppi cho chất lượng sắc nét, hiển thị tốt, màn hình được vát cong 2.5D sang trọng, khi vuốt cũng đem lại cảm giác mượt mà hơn. Ngoài ra, Xiaomi Mi 8 cũng có tính năng Always-on giống trên một số thiết bị của LG và Sam sung nhờ sở hữu tấm nền AMOLED.

Tấm nền này giúp cho màn hình máy có màu sắc tươi tắn, nịnh mắt, phù hợp với nhu cầu giải trí xem video và chơi game. Phần cạnh viền của máy khá mỏng cho diện tích hiển thị đạt ~84% nên cảm giác cầm trên tay là rất vừa vặn, có thể sử dụng 1 tay thoải mái. Cá nhân mình không thích 2 cạnh trên và dưới quá mỏng, khi đó việc giải trí, chơi game sẽ rất khó khăn, nên thiết kế của Mi 8 với mình là phù hợp.

Giao diện

Ở phần giao diện, có lẽ đây là sản phẩm đầu tiên của Xiaomi sở hữu “tai thỏ” nên còn gặp 1 số vấn đề nhỏ về tối ưu giao diện. Chẳng hạn khi mở popup của Messenger cùng lúc với camera, hoặc bấm vào xem ảnh trong khi chat Messenger bạn sẽ thấy phần tai thỏ che mất 1 phần hiển thị. Tuy rằng không ảnh hưởng tới trải nghiệm nhưng về mặt thẩm mĩ như vậy không được đẹp cho lắm. Không biết vấn đề này có phải đến từ sự tối ưu hoá chưa được tốt trên MIUI dành cho những máy có “tai thỏ”?

Thêm nữa, chính vì cụm camera trước của máy đã khoét đi 1 phần hiển thị ở trung tâm, nên diện tích hiển thị ở 2 bên là bị hạn chế. Cụ thể phần “tai thỏ” 2 bên sẽ chỉ hiện thị được giờ, cột sóng, biểu tượng 3G/4G hoặc WiFi và cuối cùng là biểu tượng pin. Những thông tin còn lại như tốc độ mạng, biểu tượng báo thức, im lặng, bluetooth, phần trăm pin,.. đều không hiển thị. Khi muốn xem những thông tin trên bạn phải kéo thanh trạng thái xuống khá là mất thời gian.

Tuy vậy, Xiaomi Mi 8 sở hữu màn hình lớn với tỉ lệ 18.7:9 nên đã được tích hợp cử chỉ vuốt chạm thay vì các phím cảm ứng bên trong màn hình. Người dùng có thể tuỳ chọn sử dụng cử chỉ vuốt chạm này hoặc dùng 3 phím cảm ứng trong màn hình ở phần cài đặt của máy. Thao tác vuốt chạm mượt mà, phản hồi nhanh chóng, trong quá trình sử dụng mình thấy rất thuận tiện và dễ làm quen.

Cấu hình

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Xiaomi Mi 8 mang trong mình 1 cấu hình khủng so với mức giá, xứng đáng được gọi là chiếc smartphone sở hữu vi xử lý Snapdragon 845 cùng 6GB RAM rẻ nhất hành tinh. Mình có chấm thử điểm AnTuTu Benchmark thì máy đạt được hơn 293 ngàn điểm, một con số khá ấn tượng.

Với cấu hình này, Mi 8 có 1 hiệu năng cực kì khủng khiếp, xử lý mọi tác vụ hết sức mượt mà, dư sức gánh mọi tựa game 3D nặng nhất hiện nay. Mình có thử qua những tựa game rất hot hiện tại như PUBG Mobile, Liên Quân Mobile, Asphalt 8,… thì thấy máy xử lý rất nhanh, khung hình hoàn toàn mượt mà, không hề gặp bất cứ vấn đề gì dù đang chơi ở mức đồ hoạ cao nhất. Đặc biệt sau 1h30p chơi game liên tục thì nhiệt độ máy toả ra vừa phải, không đến mức quá nóng gây khó chịu khi cầm, hơn nữa mặt lưng kính nên sau khi chơi game máy tản nhiệt rất nhanh.

Ngoài ra, Xiaomi Mi 8 còn được trang bị công nghệ Dual GPS tiên tiến (băng tần GPS kép L1 và L5) tăng khả năng định vị chính xác và loại bỏ được nhiễu từ các tòa nhà.

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Camera

Cụm camera kép cũng chính là thứ khiến sản phẩm đáng giá hơn nữa. Với cụm camera chính đặt ở mặt sau gồm camera góc rộng và camera tele đều mang độ phân giải 12MP cho khả năng chụp hình sắc nét. Cụm camera chính của máy được tích hợp AI giúp nhận diện khung cảnh, hậu kì video và nhận diện phông nền tốt với tính năng Studio Ligtning. Trong điều kiện đầy đủ sáng, đương nhiên máy sẽ cho ra những bức hình chất lượng.

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Trước nay với những thiết bị của Xiaomi, trước khi chụp mình vào phải cài đặt để tăng độ bão hoà, độ tương phản và độ sắc nét, hoặc chụp xong phải hậu kì 1 chút vì màu ảnh hơi nhợt nhạt, kém phần tươi tắn. Nhưng Mi 8 với AI khiến mình rất hài lòng khi cho ra những tấm hình sắc nét, màu sắc tươi tắn, dải nhạy sáng và cân bằng trắng tốt. Theo Xiaomi, điểm DxOMark về chụp ảnh của Mi 8 đạt được là 105 điểm cao hơn cả iPhone X, chính hãng cũng khẳng định chất lượng camera trên Mi 8 còn tốt hơn cả Mi MIX 2S. Thật sự mình rất ấn tượng với chất lượng camera khi cầm chiếc Xiaomi Mi 8 này. Đây là một vài bức hình mình chụp từ Mi 8:

Mang camera của 1 chiếc điện thoại vào môi trường thiếu sáng mới thấy hết nhược điểm của nó. Mặc dù không quá xuất sắc nhưng mình khá bất ngờ với khả năng chụp hình thiếu sáng của Mi 8. Xiaomi đã cải thiện khả năng chụp hình rõ rệt, so với các mẫu smartphone trước thì ảnh ít bị bệt màu và ít noise hơn, độ chi tiết tốt hơn. Chỉ cần chọn góc chụp, chạm lấy nét đo sáng hợp lý và giữ vững tay là bạn đã có 1 bức hình tốt.

Bên cạnh đó, cụm camera với chống rung OIS 4 trục cho khả năng chụp hình và quay video vô cùng tốt. Máy có thể quay tối đa 1080p 240fps, khả năng chống rung của máy là rất tốt.

Camera Selfie của Xiaomi Mi 8 cũng rất ấn tượng khi có độ phân giải lên tới 20MP, khẩu độ f/2.0 và cũng được tích hợp công nghệ AI giúp xóa phông và làm đẹp rất tốt.

Hãng đã cải thiện chất lượng camera rất nhiều trên các sản phẩm ra mắt gần đây, hi vọng rằng trong tương lai Xiaomi sẽ khắc phục được điểm yếu duy nhất khi quay video đó là thu tiếng. Việc thu tiếng khi quay trên Mi 8 giống như bao sản phẩm khác của hãng, đều bị méo tiếng và chói.

Dung lượng pin

"iPhone X" Xiaomi Mi 8 chạy Android tốt nhất hiện nay

Dung lượng pin 3.400mAh cùng hệ điều hành Android 8.1 Oreo với giao diện người dùng MIUI 10 mới nhất thì Xiaomi Mi 8 cho thời gian sử dụng khá tốt. Đối với các tác vụ cơ bản như lướt Facebook, chat Messenger, xem Instagram và coi Youtube thì máy có thể dùng thoải mái trong 1 ngày với thời gian onscreen lên tới 7h30-8h30 phút. Còn đối với các nhu cầu sử dụng nhiều hơn, điển hình là để chơi game thì máy cũng đáp ứng được 5h-6h onscreen.

Mi 8 được trang bị công nghệ sạc nhanh Quick Charge 4.0 của Qualcomm chắc chắn sẽ cho thời gian sạc pin vô cùng ấn tượng. Vì củ sạc đi kèm chỉ là Quick Charge 3.0 nên mình không có điều kiện để test, nhưng thực sự Quick Charge 3.0 đã rất nhanh rồi, khi máy còn 10% sau 1 giờ đồng hồ sạc thì đã lên được 90%.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Xiaomi Mi 8 – chiếc smartphone chạy Android tốt nhất hiện nay cũng như sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến như hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt, camera kép Al, sử dụng con chip Snapdragon 845, công nghệ Dual GPS, màn hình AMOLED. Hiện tại, Xiaomi Mi 8 đã có mặt tại store Xiaomi Thanh Hóa với mức giá ưu đãi, đừng bỏ lỡ cơ hội để sở hữu chiếc flagship đặc biệt này!